ไข่ครอบ

ไข่ครอบ

D11191633-25

ไข่ครอบเป็นอาหารชนิดหนึ่ง มีวิธีการทำโดยนำไข่เป็ดมาล้างเปลือกให้สะอาด ต่อยตรงปลายฟองไข่ด้านหนึ่งให้แตกแล้วค่อย ๆ ปอกเปลือกออกประมาณ 1/4 ของฟองไข่ โดยให้ปากฟองไข่ที่ปอกนั้นเสมอกัน เทไข่ลงในภาชนะ แล้วเอาเฉพาะไข่แดง 2 ฟองใส่ลงไปในเปลือกไข่นั้นตามเดิมแล้วเยาะเกลือป่นละเอียดพอสมควร นำเปลือกไข่อีกฟองหนึ่งซึ่งปอกเปลือกให้เหลือประมาณครึ่งฟองมาครอบเปลือกไข่ที่บรรจุไข่ 2 ฟองนั้นอยู่ วางหมักไว้ประมาณ 1 คืน เพื่อให้ความเค็มได้ซึมเข้าในไข่แดง แล้วจึงนำไปนึ่งให้สุก โดยอาจนำไปนึ่งในลักษณะที่เปลือกไข่ครอบกันอยู่นั้น หรือแยกเปลือกไข่ที่ใช้ครอบออกก็ได้ เมื่อนึ่งสุกก็รับประทานได้

spd_20101205211713_b

การทำไข่ครอบนี้นอกจากให้คุณค่าทางอาหารแล้ว เดิมทีเกิดจากชาวประมงที่หมักย้อมแหด้วยไข่ขาวของไข่เป็ด เมื่อใช้ไข่ขาวเป็นจำนวนมาก ๆ การแยกไข่ขาวออกไปหมักอวนจะต้องระวังไม่ให้ไข่แดงแตกออกไปปนกับไข่ขาว จึงทำให้ได้ไข่แดงเป็นจำนวนมากจนรับประทานกันไม่หมด จึงใช้วิธีทำไข่ครอบดังกล่าว เป็นวิธีการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง ครั้นต่อมาไข่ครอบเป็นอาหารที่นิยมกันมาก แม้ไม่มีการหมักย้อมแหก็นิยมซื้อหาไข่เป็ดมาทำไข่ครอบเป็นอาหารประจำวันจนกระทั่งปัจจุบัน

ไข่ครอบนั้นแถวสงขลาจะทำกันเป็นอาชีพ ในตลาดนัดวันอาทิตย์ มีขายหลายเจ้า ส่วนร้านข้าวแกงก็จะมีขาย เค็มๆ มันๆ เค็มน้อยกว่าไข่เค็ม ใช้ทานกับแกงรสจัด

Leave a Reply