เธอมีค่ามากกว่า “คะแนนสอบ”

เธอมีค่ามากกว่า “คะแนนสอบ”

teacher2

“ถึง นักเรียนที่รัก

อาทิตย์หน้าพวกเธอก็จะสอบ แล้วมันเป็นการสอบของ State of Texas Assessment of Academic Readiness หรือเรียกย่อๆว่า STAAR ที่จะวัดความรู้วิชาคณิตศาสตร์และทักษะการอ่านของพวกเธอ ฉันรู้ว่าทุกคนได้พยายามอย่างหนัก แต่มีสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่พวกเธอต้องรู้คือ การสอบครั้งนี้ไม่ได้เป็นตัวตัดสินว่าพวกเธอพิเศษรึเปล่า

คนที่ออกข้อสอบขึ้นมาหรือคนให้คะแนนไม่ได้รู้จักพวกเธอเหมือนที่ฉันและครอบครัวเธอรู้จักพวกเธอ พวกเขาไม่รู้ว่า เธอบางคนพูดได้สองภาษา ไม่รู้ว่าบางคนชอบร้องเพลง หรือชอบวาดรูป พวกเขาไม่เคยเห็นว่าเธอเต้นได้เก่งขนาดไหน

พวกเขาไม่รู้ว่าเธอเป็นที่พึ่งพาของเพื่อนได้เวลาที่เพื่อนต้องการเธอ บางครั้งเสียงหัวเราะของพวกเธอก็ทำให้วันที่มืดมนสดใสขึ้นมาได้ เขาไม่เคยเห็นหน้าพวกเธอเวลาที่เธออายแล้วใบหน้านั้นก็เปลี่ยนเป็นสีแดงระเรื่อ พวกเขาไม่รู้ว่าเธอเข้าแข่งกีฬา หรือ พวกเธอกำลังคิดถึงอนาคต หรือบางครั้ง เวลาเลิกเรียนพวกเธอก็ต้องไปช่วยพี่ๆทำงาน พวกเขาไม่รู้ว่าพวกเธอเป็นคน ใจดี มีสัจจะ มีความคิดที่ดี พวกเธอพยายามทำให้ดีที่สุดในทุกๆวัน ซึ่งพวกเขาไม่เคยรู้เรื่องราวเหล่านี้เลย ผลคะแนนที่เธอจะได้จากการสอบมันอาจจะบอกพวกเธอบางอย่าง แต่มันก็ไม่ใช่ทุกอย่าง มันมีหลายทางที่จะเป็นคนฉลาด และพวกเธอก็ฉลาด เธอเหมือนเป็นแสงที่ส่องสว่างในชีวิต ทำให้ฉันมีวันที่ดี เพราะฉะนั้น ขณะที่เธอกำลังเตรียมตัวสอบ จงจำไว้ว่า ไม่มีการสอบไหนที่จะมาตีค่าได้ว่า เรามีความน่าทึ่งและมีสิ่งยอดเยี่ยมแค่ไหน ที่ทำให้เราเป็นเราในตอนนี้

ด้วยรัก”

teacher1

ที่มา: http://www.meekhao.com/news/teacher-test

Leave a Reply