ถังหูลู่ ขนมหวานเคลือบน้ำตาล ตำนานความอร่อยจากแดนมังกร

ถังหูลู่ ขนมหวานเคลือบน้ำตาล ตำนานความอร่อยจากแดนมังกร

ถังหูลู่ (糖葫芦) ขนมหวานจากแดนมังกร ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ประกอบด้วยผลไม้หลากชนิดเสียบไม้เคลือบน้ำตาลแข็ง ดึงดูดสายตาด้วยสีสันสดใส รสชาติหวานอมเปรี้ยว ทานเล่นเพลินจนหยุดไม่ได้ ขนมชนิดนี้มีประวัติความเป็นมายาวนาน กว่าพันปี เต็มไปด้วยเรื่องราวและตำนานที่น่าสนใจ

ถังหูลู่ แปลตามตัวอักษรว่า “น้ำเต้าเคลือบน้ำตาล” เป็นขนมขบเคี้ยวหรือของหวานแบบจีนภาคเหนือ ประกอบไปด้วยผลไม้สดเสียบไม้ยาว เคลือบด้วยน้ำตาลที่แข็งตัวจนเป็นเปลือกหนา กรอบ หวาน โดยทั่วไปนิยมใช้ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน เช่น ชานจา สตรอเบอร์รี่ องุ่น แอปเปิ้ล กีวี มะเขือเทศเชอรี่ ส้มแมนดาริน ฯลฯ

ที่มาของชื่อ:

  • “ถัง” (糖) แปลว่า น้ำตาล
  • “หูลู่” (葫芦) แปลว่า น้ำเต้า

ในอดีตนิยมใช้ผลไม้ลูกเล็กเสียบไว้ด้านล่าง ผลไม้ลูกใหญ่เสียบไว้ด้านบน ลักษณะคล้ายผลน้ำเต้า จึงเป็นที่มาของชื่อ

ตำนานรักและความห่วงใย

ย้อนกลับไปในสมัยราชวงศ์ซ่ง ฮ่องเต้กวงจงทรงมีพระสนมเอกนามว่า “นางหฺวาง” นางมีสุขภาพอ่อนแอ ประชวรอยู่บ่อยครั้ง ฮ่องเต้ทรงกังวลและห่วงใย จึงทรงมีรับสั่งให้เหล่า太医 (หมอหลวง) หาวิธีรักษา

อยู่มาวันหนึ่ง หมอหลวงคนหนึ่งทูลเสนอวิธีรักษาด้วย “ผลซานจา” (พุทราป่า) ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการเบื่ออาหาร และบำรุงร่างกาย หมอหลวงนำผลซานจามาต้มกับน้ำตาลจนเป็นน้ำเชื่อม เคลือบบนผลไม้เสียบไม้ นำถวายนางหฺวางเสวย

นางหฺวางทรงโปรดรสชาติของ “ถังหูลู่” เป็นอย่างมาก ทานแล้วรู้สึกสดชื่น อาการประชวรเริ่มดีขึ้น ฮ่องเต้ทรงปลาบปลื้ม จึงมีรับสั่งให้ทำ “ถังหูลู่” แจกจ่ายแก่ขุนนางและประชาชน เป็นการฉลองความหายจากโรคของนางหฺวาง

จากตำนานสู่ขนมยอดนิยม

“ถังหูลู่” กลายเป็นขนมยอดนิยมในราชสำนักและแพร่หลายไปทั่วประชาชน ผู้คนนิยมนำผลไม้หลากชนิดมาทำ “ถังหูลู่” เช่น พุทรา สตรอเบอร์รี่ มะเขือเทศ เชอร์รี่ องุ่น แต่ละชนิดมีรสชาติและสีสันที่แตกต่างกัน

“ถังหูลู่” ไม่ได้เป็นเพียงขนมหวานเท่านั้น แต่ยังสื่อถึงความรัก ความห่วงใย และความปรารถนาดี เปรียบเสมือนฮ่องเต้กวงจงที่ทรงห่วงใยในสุขภาพของนางหฺวาง ถึงกับมีรับสั่งให้คิดค้นวิธีรักษาด้วยผลไม้

ถังหูลู่ในปัจจุบัน

ถังหูลู่เป็นขนมยอดฮิตในประเทศจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นิยมขายตามตลาดนัด ถนนคนเดิน ห้างสรรพสินค้า และร้านขายขนม ปัจจุบันมีการดัดแปลงสูตร “ถังหูลู่” เพิ่มเติม เช่น เคลือบด้วยช็อกโกแลต โรยด้วยถั่ว งา หรือเมล็ดธัญพืช

ถังหูลู่ ขนมหวานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและตำนาน สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมและภูมิปัญญาของชาวจีน เต็มไปด้วยความอร่อยและความหมาย เป็นของฝากจากประเทศจีนที่ใครๆ ก็ประทับใจ

Leave a Reply