ทำไมเขียน № แต่อ่านว่า number ?

ทำไมเขียน № แต่อ่านว่า number ?

14376675589559-1200x627

เราส่วนมากก็คงเคยเรียนมาแต่เด็กๆ หรือไม่ก็เคยผ่านตา เคยใช้ และรู้ว่า เจ้าตัว № นั้นใช้แทนคำว่า number หรือ”หมายเลข”ในภาษาไทยใช่ไหมครับ… แล้วมีใครสงสัยไหมครับว่า № มันมีตัว N กับตัว o (บ้างก็ขีดเส้นใต้ บ้างก็จุดเอาเฉยๆ) แต่ในคำว่า number ไม่เห็นมีตัว o ซักตัว!

จริงๆแล้ว № เป็นสัญลักษณ์ไม่ใช่คำย่อครับ (เพราะว่าคำย่อ จะย่อด้วยตัวอักษรที่มีในคำเต็มนั้นๆ) ชื่อของเจ้า № นั้นเราเรียกว่า Numero sign (ออกเสียงว่า นู-เม-โร่) ซึ่งเอาตัว N หน้าสุด มาต่อกับตัว o ตัวสุดท้าย โดย numero เป็นคำที่ยืมมาจากภาษาละติน ใช้ในความหมายว่า “การอ้างถึงสิ่งนั้นด้วยตัวเลข” ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเอาป้าย № 6 ไปแปะอกนักกีฬา ก็จะหมายถึง “ต่อไปจะอ้างถึงนักกีฬาคนนี้ด้วยเลข 6” หรือเรียกสั้นๆว่า “นักกีฬาหมายเลข 6” นั่นเองครับ

แม้ № จะชื่อ Numero sign แต่เมื่อประกอบในประโยคแล้ว เราจะอ่านว่า number (นัม-เบ้อร์) เสมอครับ จะไม่อ่านว่า โน (ผมเจอคนที่อ่านแบบนี้หลายคนนะ พูดเลย) หรือไม่อ่านว่า เอ็น โอ ถ้าเป็นภาษาไทยก็ให้อ่านว่า “หมายเลข” หรือ “เลขที่” ก็ได้ครับ

การเขียน Numero sign ที่ยอมรับกันก็มีตั้งแต่ N ใหญ่ ตามด้วย o เล็ก ที่ขีดเส้นใต้ (№) หรือ N ใหญ่ o เล็ก ที่ลอยขึ้นเสมอตัว N (N°) จนถึง N ใหญ่ o เล็ก แล้วจุด (No.)

ใครที่อยากเก๋ ไม่อยากพิมพ์ No. เบๆแบบนี้ สามารถพิมพ์ Numero ได้ โดยถ้าใช้ Windows ก็กดปุ่ม Alt ค้างไว้ จากนั้นกดเลข 8470 (ไล่ทีละตัวครับ ไม่ต้องหาทางกดสี่ตัวพร้อมกัน ยากเกิ๊น แถมไม่ติด) ส่วนถ้าเป็น Mac OS ก็กด option กับ shift ค้างไว้และกด ; ก็จะได้ Numero sign № แบบนี้ครับ 😉

ที่มา: http://mcot-web.mcot.net/lively/content.php?id=53562c33be04707c3e8b45dd

Leave a Reply