นมหนึ่งแก้ว

นมหนึ่งแก้ว

glass-of-milk

วันหนึ่ง ขณะที่เด็กชายยากจนคนหนึ่งกำลังเร่ขายสินค้าไปตามบ้านทุกๆบ้านเพื่อเอาไปจ่ายค่าเล่าเรียน เขาได้พบว่าเขาเหลือเหรียญ 10 เซ็นต์เท่านั้น และเขาก็กำลังหิว

เขาตัดสินใจที่จะขออาหารจากบ้านถัดไป แต่ว่าเขารู้สึกประหม่าเมื่อมีหญิงสาวน่ารักมาเปิดประตู แทนที่จะขออาหาร เขากลับขอเพียงน้ำดื่มหนึ่งแก้ว เธอเห็นเขาท่าทางจะหิวจึงได้นำนมหนึ่งแก้วใหญ่ๆมาให้เขา เขาดื่มนมแก้วนั้นช้าๆ และก็ถามขึ้นว่า “ฉันจะต้องตอบแทนเธอเท่าไหร่” เธอตอบเขาว่า “เธอไม่ต้องตอบแทนอะไรฉันทั้งนั้น แม่ของฉันสอนพวกฉันว่าไม่ให้รับสิ่งตอบแทนจากการให้น้ำใจไมตรี” เขาจึงตอบเธอว่า “ถ้าเช่นนั้น ฉันขอบคุณเธอจากใจจริง”

ขณะที่ โฮเวิร์ด เคลลี่ ออกจากบ้านหลังนั้น เขาไม่ได้รู้สึกเพียงว่าร่างกายเขามีแรงมากขึ้น แต่ความศรัทธาในพระเจ้าและมนุษย์ได้เพิ่มมากขึ้นไปด้วย เขาพร้อมแล้วที่จะเผชิญหน้าต่อไป

หลายปีต่อมา หญิงสาวคนนั้นได้ล้มป่วยอย่างหนัก หมอในท้องถิ่นนั้นต่างก็หมดปัญญารักษาเธอ ในที่สุดพวกเขาก็ส่งเธอเข้าไปรักษาในเมืองใหญ่ ซึ่งสามารถหาผู้เชี่ยวชาญมาดูอาการของเธอได้ ดร. โฮเวิร์ด เคลลี่ถูกเรียกมาเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับอาการของเธอ เมื่อเขาได้ยินชื่อเมืองที่อยู่อาศัยของเธอ ความจดจำได้ก็สะท้อนอยู่ในแววตาของเขา ทันใดนั้น เขาก็เดินไปสู่ห้องโถงของโรงพยาบาลเพื่อที่จะไปที่ห้องของเธอ

เขาอยู่ในชุดกาวน์ของหมอขณะที่เดินเข้าไปหาเธอ เขาจดจำเธอได้ทันที เขาเดินกลับไปที่ห้องประชุมด้วยความตั้งใจว่าจะช่วยชีวิตเธออย่างสุดความสามารถ จากวันนั้นมา เขาตั้งใจรักษาเธอเป็นพิเศษ

หลังจากผ่านอุปสรรคอันยาวนาน ในที่สุดก็สำเร็จ ดร. เคลลี่ ได้ร้องขอให้นำใบเสร็จค่ารักษามาให้เขาเพื่ออนุมัติ เขามองที่ใบเสร็จนั้น และได้เขียนบางอย่างลงที่มุมของใบเสร็จ และจากนั้นใบเสร็จก็ถูกส่งถึงห้องของเธอ เธอรู้สึกกลัวที่จะเปิดดู เพราะเธอมั่นใจว่าเธออาจจะต้องใช้ทั้งชีวิตเพื่อหาเงินมาจ่ายใบเสร็จนี้ ในที่สุด เธอก็ตัดสินใจเปิดดู และบางอย่างที่ด้านข้างใบเสร็จก็ได้ดึงดูดความสนใจของเธอ

ในใบเสร็จนั้น เขียนว่า :
ค่ารักษา ถูกจ่ายด้วยนมหนึ่งแก้ว เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ลงชื่อ ดร. โฮเวิร์ด แอธวูด เคลลี่

เมื่อเธอได้อ่านใบเสร็จดังกล่าว ทำให้น้ำตาของเธอได้พรากไหลด้วยความตื้นตันใจ แล้วกล่าวในใจว่า ขอบคุณพระเจ้า ที่ทรงมอบความรักของพระองค์ และความอ่อนโยนของพระองค์ ที่เติมเต็มให้แก่ดวงหัวใจและน้ำมือของมนุษย์

การที่เราได้ช่วยเหลือใครสักคน ในยามที่เขาลำบาก เขาคนนั้น จะกลับมาช่วยเรา เมื่อยามที่เราต้องทุกข์ยาก

ที่มา: A Glass of Milk

Leave a Reply