อิเหนา เรื่องย่อฉบับไทย

อิเหนา เรื่องย่อฉบับไทย

1419736023-1061550473-o[1]

ในแผ่นดินชวามีกษัตริย์ที่สืบเชื้อสายจากเทพเจ้าหรือที่เรียกว่าวงศ์อสัญแดหวาอยู่สี่เมืองได้แก่ กุเรปัน ดาหา กาหลัง และสิงหัดส่าหรี ในจำนวนนี้เมืองกุเรปันมีพระโอรสคือระเด่นอิเหนา มีความหล่อเหลาสง่างามมาก ส่วนเมืองดาหามีพระธิดาชื่อบุษบาก้าโหละ มีสิริโฉมงดงามมากเช่นกัน พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายจับให้หมั้นกันแต่เด็ก

ต่อมาอิเหนาเดินทางไปเมืองหมันหยา พบพระธิดาหมันหยาชื่อนางจินตะหราสวยงามต้องใจนักจึงจีบเอาเป็นมเหสีโดยไม่ฟังคำทัดทานของญาติวงศ์ใดๆทั้งสิ้น ที่ร้ายแรงที่สุดคือยังมาประกาศถอนหมั้นบุษบาอีกต่างหาก

การถอนหมั้นนี้ทำให้เมืองดาหาเสื่อมเสียเกียรติ ระตูดาหาโกรธก็ประกาศยกบุษบาให้ใครก็ได้ที่มาขอก่อน พอดีจังหวะนั้นมีกษัตริย์ชื่อระตูจรกามาสู่ขอบุษบาพอดี แม้ระตูจรกาเป็นคนรูปชั่วตัวดำแต่ระตูดาหาจำต้องยอมยกให้เพราะออกปากไปแล้ว

เรื่องเริ่มวุ่นวายอีกขั้นเมื่อภาพวาดของบุษบาหลุดไปถึงมือเจ้าชายเมืองกะหมังกุหนิง เจ้าชายเห็นบุษบาสวยก็หลงรัก ยกทัพมาล้อมดาหาบังคับให้ยกลูกสาวให้
แม้อิเหนาจะถอนหมั้นบุษบาไปอย่างน่าเกลียด แต่เมื่อศึกยกมาติดเมืองญาติก็ต้องยกทัพไปช่วย ผลคืออิเหนาสามารถเอาชนะพวกกะหมังกุหนิง และได้พบกับบุษบา เมื่อตระหนักว่าบุษบาสวยสุดๆ จึงนึกเสียดายที่ตนเองปฏิเสธไป

หลังจากนั้นอิเหนาก็กลับมาติดพันบุษบาท่ามกลางความอิหลักอิเหลื่อของญาติวงศ์ทั้งหลาย เพราะแม้ว่าอิเหนาจะแสดงความสามารถแก้ไขศึกที่มาติดเมืองได้ ทั้งยังมีคุณสมบัติเหมาะสมกว่าจรกา แต่เขาก็เป็นคนเอาแต่ใจตนเอง ประกาศถอนหมั้นแล้วยังหน้าด้านย้อนมาอีก

เมื่อเห็นยากได้บุษบาด้วยวิธีตรงๆอิเหนาจึงทำอุบายเผาเมือง แล้วอาศัยช่วงวุ่นวายชิงตัวนางบุษบามาเกี้ยวพาราสี สุดท้ายนางบุษบาใจอ่อนหลงรักแต่ก็ยังปนอารมณ์แค้นเคืองน้อยใจอยู่

ความเลวที่อิเหนาเผาเมืองชิงนางนี้สาหัสนัก ถึงขั้นองค์ปะตาระกาหลาซึ่งเป็นเทพต้นวงศ์ทนไม่ไหว บันดาลลมหอบบุษบาไปจากอิเหนา แล้วชี้แจงกับบุษบาว่าต้องให้อิเหนาเดินทางพบความลำบาก เพื่อใช้กรรมและสั่งสอนที่ทำเรื่องวุ่นวายไว้

องค์ปะตาระกาหลาจึงแปลงเพศนางบุษบาเป็นชายชื่ออุณากรรณ ทั้งให้กริชวิเศษไปออกผจญภัยแกล้งอิเหนา

อิเหนาเองพอเห็นบุษบาหายไปก็ปลอมชื่อเป็นปันหยีออกตามหานาง เรื่องช่วงหลังจึงเป็นช่วงที่อิเหนาเป็นฝ่ายไล่ตาม บุษบาเป็นฝ่ายหนีไปยังเมืองต่างๆ ระหว่างนั้นมีการแก้ปัญหาให้เมืองนั้นๆ หรือปราบเมืองนั้นๆเอาไว้ในอำนาจ

สุดท้ายบุษบาเบื่อหน่ายชีวิตอย่างนี้ ทั้งเบื่อโลกีย์วิสัยจึงออกบวชเป็นแอหนัง (แม่ชี) อิเหนาก็ตามไปง้อๆจนสำเร็จ ทั้งหมดพากันกลับมาอภิเษกสมรสในเมืองโดยจินตะหราไม่มีปัญหา
อิเหนาจึงตั้งให้จินตะหราเป็นประไหมสุหรีฝ่ายขวา ให้บุษบาเป็นประไหมสุหรีฝ่ายซ้าย พวกเจ้าหญิงเมืองต่างๆที่เก็บๆมาก็เป็นสนมลำดับรองลงไป

ที่มา: http://pantip.com/topic/33035625

Leave a Reply