ออสการ์ ชินด์เลอร์ สินบนแลกชีวิต

ออสการ์ ชินด์เลอร์ สินบนแลกชีวิต

OskarSchindler

เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคนาซีเรืองอำนาจ ชื่อของ Oskar Schindler เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพ่อค้าผู้ร่ำรวยที่สุดคนหนึ่ง เขารู้จักใช้วิธีเสนอข้อตอบแทนโดยการให้สินบนนายทหารและผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาแพง ของดีหายาก การเลี้ยงอาหารเลิศหรูในโรงแรมดัง ชื่อของเขาจึงเป็นที่รู้จักและให้เกียรติในหมู่นายทหารชั้นหัวแถวเป็นอย่างมาก เขาได้งานผลิตภาชนะส่งให้กับรัฐบาล โดยมีสิทธิ์ในการว่าจ้างชาวยิวมาเป็นคนงาน ด้วยราคาค่าจ้างที่แสนถูก และคืบหน้าจนถึงได้สิทธิ์ในการผลิตอาวุธสงครามให้กับรัฐบาลด้วย

หากSchindler เป็นเพียงมนุษย์ที่ใช้เงินบันดาลให้เขาได้ในทุกสิ่ง เขาคงเป็นผู้ชายที่ไร้ค่าและไม่น่าจดจำนัก แต่เขาก็มีด้านดีที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง จากการที่ Stern ผู้ช่วยชาวยิวของเขา ขอให้เขาช่วยเหลือเพื่อนชาวยิวที่ถูกกดขี่ทารุณภายในค่ายกักกันให้ออกมา แม้ในตอนแรกอาจจะดูเหมือนเขาไม่ค่อยเต็มใจจะช่วยนัก แต่ต่อมาเขาก็ช่วยโดยที่ไม่ต้องเอ่ยปากขอร้อง ทุกครั้งที่เขาช่วยชาวยิวออกจากค่ายกักกัน เขาจะให้สินบนผู้คุมด้วยสินทรัพย์เล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อส่งชาวยิวจากค่ายกักกันมาอยู่ที่โรงงานเขาได้อย่างง่ายดาย
ในภาวะสงครามที่ร้อนระอุขึ้น เริ่มมีเชลยศึกถูกนำมายังสถานกักกันเป็นจำนวนมาก ทำให้กองทัพเยอรมันตัดสินใจคัดเลือกชาวยิวที่ไม่แข็งแรงและเด็กเล็กออกไปสังหารทิ้ง ชะตากรรมของชาวยิวเริ่มมืดมน
Schindler ไม่อาจทนนิ่งเฉยต่อการกระทำที่โหดร้ายได้อีก เขาจึงเจรจาต่อรองกับหัวหน้าค่ายกักกัน โดยอ้างว่าเขาต้องการชาวยิวมาช่วยงานที่โรงงานผลิตอาวุธ โดยเสนอเเงินสินบนจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อชีวิตชาวยิวเหล่านี้ … กว่า 1,100 รายชื่อ ถูกนำเสนอให้หัวหน้าค่ายฯ พร้อมกับเงินสินบน ทำให้ชาวยิวทั้งหลายถูกย้ายมาพำนักอยู่ที่โรงงานผลิตอาวุธของเขา แม้หลายคนจะเป็นเด็ก ซึ่งไม่สามารถทำงานให้กับเขาได้ แต่เขาก็ยินดี หากนั่นจะเป็นทางที่ทำให้เด็ก ๆ เหล่านี้ปลอดภัย

เมื่อสงครามสิ้นสุด เยอรมันได้รับความพ่ายแพ้ ชาวยิวนับพันในโรงงานได้ถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ ส่วนตัวของ Schindler นั้น เขาไม่อาจจะพ้นจากฐานะของเชลยสงครามไปได้ เพราะเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมงานกับกองทัพนาซี ทางเดียวที่จะรอดได้คือเขาต้องหนี…

ก่อนที่เขาจะเดินทางออกนอกประเทศ ชาวยิวต่างพากันมารอส่งเขา บรรดาเหล่าคนงานช่วยกันทำแหวนทองคำที่ระลึกให้แก่เขา โดยสลักข้อความบนแหวนด้วยภาษาฮิบรูว่า “ช่วยหนึ่งชีวิต เปรียบเสมือนกับช่วยทั้งโลก” นอกจากแหวนแล้วยังมีจดหมายที่ชาวยิวเขียนขึ้น เพื่อให้เขานำติดตัวไปด้วย เพื่อยืนยันว่า Schindler เป็นผู้บริสุทธิ์และได้ช่วยเหลือชาวยิวให้รอดพ้นจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยชาวยิวนับพันคนได้ลงชื่อเพื่อเป็นการรับรองให้เขาด้วย เผื่อว่าเขาอาจถูกจับระหว่างเส้นทางที่หลบหนี

นี่อาจเป็นน้ำใจเพียงเล็กน้อยที่ชาวยิวจะทำเพื่อเขา แต่มันทำให้เขาซาบซึ้งมาก เขากล่าวขอบใจทุกคน และรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้มากไปกว่านี้ เขาสั่งให้ผู้ช่วยของเขาแจกผ้า และของใช้บางส่วนให้กับทุกคน เพื่อไว้เป็นทุนรอนในการดำรงชีพต่อไป
Schindler ได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1974 ภาพของคนชราชาวยิวนับพันคน ที่ต่างพากันเดินมาไว้อาลัยที่หลุมศพของ Oskar Schindler ผู้ที่ได้ต่อชีวิตให้แก่พวกเขา

ภาพความทรงจำที่ดีต่อ Schindler ถูกเก็บไว้ในใจของชาวยิวนับพันด้วยความรำลึกถึง ในขณะที่ภาพความทรงจำที่โหดร้ายของทหารเยอรมันก็ไม่อาจลบเลือนไปจากความทรงจำของพวกเขาได้เช่นกัน

ที่มา: http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=kongfon&month=03-07-2009&group=4&gblog=12

Leave a Reply